ระบบภาพเสียง, ระบบภาพฉาย,ระบบเสียง,ชุดประชุม,ไมค์ประชุม) ==>
  สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

DisplayPort กับ HDMI: การเปรียบเทียบล่าสุดและคำถามที่พบบ่อย

DisplayPort กับ HDMI: การเปรียบเทียบล่าสุดและคำถามที่พบบ่อย

DisplayPort กับ HDMI: การเปรียบเทียบล่าสุดและคำถามที่พบบ่อย

 

HDMI และ DisplayPort เป็นอินเทอร์เฟซวิดีโอสองแบบที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรม A/V ในขณะที่ HDMI คิดเป็นสัดส่วนที่มากของตลาดและเข้ากันได้มากกว่า DisplayPort ยังมีข้อได้เปรียบที่ไม่สามารถถูกแทนที่ได้

อินเทอร์เฟซการแสดงผลหลัก

สัญญาณ AV และอินเทอร์เฟซจำนวนมากอยู่ในตลาด เราคุ้นเคยกับอินเทอร์เฟซ 4 ประเภทข้างต้น: HDMI, DisplayPort, VGA และ DVI ในบทความนี้ เราจะพูดถึงการเปรียบเทียบระหว่าง HDMI ยอดนิยมกับ DisplayPort ที่มีประสิทธิภาพด้านภาพและเสียงที่ยอดเยี่ยม

 

 

อินเตอร์เฟซ

แบนด์วิดธ์

Resolution

ระยะทาง

แต่แรก

VGA

-

2048 x 1536

15M

3.96 Gbps

7.92 Gbps (Dual-link)

1920 x 1200

2560 x 1600 (Dual-link)

7~15M

ทั่วไป

DisplayPort 1.4

32.4 Gbps

สูงสุด 8K@60Hz

10M

HDMI 2.0

18 Gbps

สูงสุด 8K@30Hz 4:2:0

5~10M

ล่าสุด

DisplayPort 2

80 Gbps

สูงสุด 8K@85Hz

10M

HDMI 2.1

48 Gbps

สูงสุด 8K@30Hz

5~10M

DisplayPort กับ HDMI: คุณสมบัติและข้อมูลจำเพาะ

DisplayPort หรือ DP เป็นอินเทอร์เฟซวิดีโอที่ประกาศโดย VESA ในปี 2548

 

แสดงผลด้วยอัตราการรีเฟรชสูง

อัตราการรีเฟรชคือจำนวนครั้งต่อวินาทีที่อุปกรณ์แสดงผลแสดงภาพใหม่ ซึ่งมักแสดงด้วย Hz ยิ่งอัตราการรีเฟรชสูงเท่าใด ภาพก็จะยิ่งแสดงในหนึ่งวินาทีมากขึ้นเท่านั้น ด้วยอัตราการรีเฟรชที่สูง ดวงตาของมนุษย์สามารถจับภาพที่มีรายละเอียดมากขึ้น ดังนั้น อุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรม หรืออีสปอร์ตจึงชอบจอภาพที่มีอัตราการรีเฟรชที่สูงกว่า

 

 

 

 

 

Resolution

อัตราการรีเฟรช (Hz)

ทั่วไป

ล่าสุด

HDMI 2.0

ดิสเพลย์พอร์ต 1.4

HDMI 2.1

ดิสเพลย์พอร์ต2

1080p

30

ใช่

ใช่

ใช่

ใช่

60

120

144

240

1440p

30

ใช่

ใช่

ใช่

ใช่

60

75

120

144

165

240

ไม่

4K

30

ใช่

ใช่

ใช่

ใช่

60

75

ไม่

120

144

ไม่

240

ไม่

5K

30

ใช่

ใช่

ใช่

ใช่

60

ไม่

120

ไม่

ไม่

144

240

ไม่

8K

30

ไม่

ใช่

ใช่

ใช่

60

ไม่

ไม่

85

120

ไม่

ในตรางข้างบนเป็นการเปรียบเทียบระหว่าง HDMI 2.1 และ DisplayPort 2.0 ซึ่งใกล้เคียงกันในแง่ของความละเอียด แม้ว่าทั้งคู่จะรองรับความละเอียด 8K หรือ 4K 144 Hz แต่แบนด์วิดท์ที่ใหญ่ขึ้นช่วยให้ DisplayPort ส่งข้อมูลได้มากขึ้น เนื่องจาก DisplayPort มีแบนด์วิดท์ขนาดใหญ่และอัตราการรีเฟรชที่สูง จึงให้ภาพวิดีโอที่เราเห็นกันนั้นคมชัด ส่วนHDMI แม้ว่าจะเป็น HDMI 2.0 จะอัปเดตอัตราการรีเฟรชในเวอร์ชันล่าสุดแล้ว แต่อัตราการรีเฟรชของ DisplayPort 1.4 ยังคงเป็นคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมกว่า

Multi-Stream Transport (MST) ผ่าน Daisy Chain Distribution

โดยปกติ สัญญาณ HDMI จะกระจายไปยังจอภาพแต่ละจอโดยใช้สายเคเบิลแยกต่างหากที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต้นทาง ดังนั้นจึงจำกัดจำนวนจอภาพที่กระจายภาพ

เวอร์ชั่น DisplayPort 1.2 ขึ้นไปสามารถรองรับการกระจาย Daisy Chain และส่งสัญญาณไปยังหลายเอาต์พุตโดยไม่ติดDHCP ตราบใดที่จอภาพ DisplayPort ที่รองรับเครือข่าย Daisy Chain ก็สามารถขยายและกระจายต้นทางไปยังจอภาพถัดไปได้ ด้วยเหตุนี้ เมื่อเชื่อมต่อสาย DisplayPort เข้ากับอุปกรณ์ต้นทาง จอภาพจึงสามารถกระจายสัญญาณไปยังจอภาพอื่นได้

 

สายเคเบิลเส้นเดียวสำหรับการส่งสัญญาณ USB และ A/V - โหมด DP Alt

ความแตกต่างระหว่าง DisplayPort และ USB Type C

การส่งสัญญาณระหว่างสัญญาณเช่น HDMI, DisplayPort และ DVI และ VGA รุ่นเก่าจำเป็นต้องมีการแปลงสัญญาณ อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ USB Type-C ที่รองรับโหมด DP Alt จะใช้ DisplayPort เพื่อส่งสัญญาณ AV ส่งผลให้ไม่มีการแปลงสัญญาณในการส่งสัญญาณ DP ผ่าน Type-C

โหมด USB Type-C DP Alt

อุปกรณ์ที่รองรับโหมด USB DP Alt สามารถส่งสัญญาณ DisplayPort ผ่านสายเคเบิล Type-C โดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์ นอกจากนี้ โหมด DP Alt ยังสามารถส่งข้อมูล สัญญาณควบคุม และแม้กระทั่งพลังงานจาก USB-C ไปยัง DisplayPort และสนับสนุนฟังก์ชันของ USB 3.0 ขึ้นไป การใช้งานทั่วไปของ USB-C ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้

ด้วยความแพร่หลายของแล็ปท็อปและอุปกรณ์พกพา ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ USB-C เป็นพอร์ตรับส่งข้อมูล จอภาพจึงได้รับการติดตั้งพอร์ต USB-C สำหรับอุปกรณ์เหล่านี้เพื่อส่งข้อมูลโดยตรง

 

DisplayPort และ HDMI บน AV Market

มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง ตลาดที่แตกต่างกัน

สามารถส่ง HDMI ผ่านสาย HDMI เส้นเดียวและมีการใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อความสะดวกและความแพร่หลายตั้งแต่เผยแพร่ ผลิตภัณฑ์ A/V ส่วนใหญ่ในตลาดปัจจุบันมีพอร์ต HDMI ซึ่งทำให้ HDMI เหมาะสำหรับครัวเรือนและที่ทำงาน ในทางตรงกันข้าม ด้วยอัตราการรีเฟรชที่สูง DisplayPort จึงถูกเลือกสำหรับการเล่นเกม การแพทย์ หรืออุตสาหกรรม

โดยทั่วไป ผู้ใช้มีความต้องการอัตราการรีเฟรชเพียงเล็กน้อย และ HDMI สามารถตอบโจทย์ A/V สำหรับการใช้งานในครัวเรือน การใช้งานอุปกรณ์พกพาที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ในตลาด สำหรับ DisplayPort เมื่อเทียบกับ HDMI โหมด DP Alt มีขนาดเล็กกว่าและรองรับการส่งสัญญาณ DisplayPort ในไม่ช้า HDMI อาจไม่ใช่อินเทอร์เฟซ AV ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกต่อไป

 

 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ DisplayPort

DisplayPort Backward เข้ากันได้หรือไม่

DisplayPort เข้ากันได้แบบย้อนหลัง คุณสามารถใช้สายเคเบิล DisplayPort รุ่นเก่าเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์หรือการ์ดแสดงผลกับเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่าและในทางกลับกัน นั่นคือ คุณไม่จำเป็นต้องอัปเดตอุปกรณ์และสายเคเบิลเก่าทั้งหมด ในขณะที่คุณต้องปรับความละเอียดและอัตราการรีเฟรชเป็นอุปกรณ์ที่รุ่นเก่ารองรับ

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั้งหมดรองรับโหมด DP Alt หรือไม่

HDMI ยังคงเป็นกระแสหลักในตลาดจอภาพ PC ในขณะที่มีจอแสดงผลและการ์ดแสดงผลจำนวนมากขึ้นเพื่อรองรับสัญญาณ DisplayPort ในปีเหล่านี้ Apple Inc. และแบรนด์โทรศัพท์มือถืออื่นๆ ยังใช้ USB-C กับผลิตภัณฑ์ของตน ซึ่งช่วยให้สามารถส่งสัญญาณ DisplayPort ได้

อย่าลืมตรวจสอบเวอร์ชั่น DisplayPort ก่อนซื้อจอภาพ DisplayPort และตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ USB-C ของคุณรองรับโหมด DP Alt

 

ขอขอบคุณ www.sct.com.tw

 

view